Sự kiện tiêu biểu của
ngành Nước Việt Nam

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2024

Dang Thu Trang

Phát động tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Ngày 9.4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại Cà Mau.

Phát biểu tại Lễ phát động, Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho biết, hiện còn khoảng 30% trên tổng số 18.000 công trình nước sạch nông thôn hoạt động chưa hiệu quả. Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 50.000 gia đình thiếu nước sạch và phải sử dụng rất nhiều giải pháp để đảm bảo có nước sinh hoạt.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có khoảng 4.000 hộ gia đình đang phải dùng các biện pháp khẩn cấp để có nước sạch. UBND tỉnh đã có rất nhiều giải pháp kể cả vận động doanh nghiệp, lực lượng vũ trang để vận chuyển nước sạch cho bà con.

Cũng theo ông Hiệp, vẫn còn 43% người dân nông thôn chưa có nước hợp quy chuẩn quốc gia. Do đó, để đảm bảo bình đẳng trong sử dụng nước, người thành phố hay nông thôn đều phải có nước hợp quy chuẩn.

 Ông Hiệp cũng đề nghị cần phải thống nhất lại nhận thức Việt Nam là một quốc gia thiếu nước, nước không phải vô hạn mà là hữu hạn. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục đầu tư và hành động cụ thể hướng đến câu chuyện mục tiêu đảm bảo mọi người dân, đặc biệt là người dân nông thôn điều được tiếp cận một cách bình đẳng và công bằng về nước sạch cũng như môi trường.

Trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam quyết định kích hoạt gói cứu trợ tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau.

Chương trình tập trung vào hoạt động cấp phát tiền mặt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nâng cao khả năng chống chịu và giảm thiểu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất.

Theo đó, hơn 1.000 hộ gia đình tại 4 xã (Khánh An, Khánh Thuận của huyện U Minh; Khánh Hưng của huyện Trần Văn Thời; Biển Bạch của huyện Thới Bình) sẽ được hỗ trợ tiền mặt vào hai đợt (lần đầu trong tháng 4.2024 và lần thứ hai trong tháng 5.2024), với tổng số tiền trên 5,4 tỉ đồng. Đối với hộ gia đình có 3 nhân khẩu trở lên được hỗ trợ 6 triệu đồng.

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn được thực hiện từ ngày 29.4 đến tháng 6.5 hàng năm. Năm 2024, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tổ chức phát động sớm do đang ở trong cao điểm hạn mặn, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long.Write something